Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Thứ Năm, 25 tháng 3, 2010

Rất đồng ý với bạn Ban rằng :


…cái gì cũng có khoảng lặng sau một thời gian được bơm vá. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó chết, forum, social network đã bước qua khoảng lặng đó và đang sống bằng chính giá trị thật của mình.


thế nhưng để xác định được giá trị thật của mỗi kênh truyền thông cũng là điều khó khăn. Hơn nữa, những gì có giá trị với cộng đồng chưa chắc lại có giá trị với các nhãn hàng. Advertising Age có một bài khá hay với tên “10 Essential Rules for Brands in Social Media“, dịch lướt qua để nhớ luôn vì thấy toàn Rule mà mình có lờ mờ nhận thấy nhưng chưa hẳn đã biết.


1.Quy luật 1% :


Quy luật này nói rằng số lượng users trung thành/có sức ảnh hưởng lớn nhất trong cộng đồng của bạn chỉ chiếm khoảng 0.6% và hiếm khi lớn hơn 4%. Tuy vậy, số lượng users này có thể tạo ra 20-50% lượng traffic và thậm chí là hơn số này nếu tính conversion rate. Lời khuyên ở đây là làm sao xác định và ủn mông (bằng cách tìm ra, hô hoán rằng tôi đã biết bạn yêu tôi rồi đấy và tìm cách vuốt ve bằng giải thưởng j/k) những người này.


Điều này làm mình nhớ tới mô hình Freemium với giới hạn trên web là 5%. Để engage tốt với cộng đồng thông qua Social Media thì suy cho cùng brand cũng cần phải thật lòng đưa cho cộng đồng giá trị thật và để đổi lại, 0.4-5% những người yêu quí bạn sẽ trả ơn bạn. Điều này là fair, 95% số người còn lại không mua hàng nhưng sẽ có ấn tượng tốt và nói tốt về bạn. Bạn còn cần gì hơn thế nữa?


2.Quy luật 2-4X :


Đây chính là câu trả lời cho 95% số người còn lại. Những người tới website của bạn do người khác giới thiệu sẽ có khả năng có các hành động (có lợi với bạn) tiếp theo gấp 2-4 lần nếu so với những người đến từ các nguồn khác (ví dụ banner, SEM…) Điều này cũng tương đương với việc khi bạn có gì hay, hãy làm cho nó dễ dàng có thể chia sẻ hơn!


3.Quy luật về New Media :


Cũng có lần đã băn khoăn về điều này : Brand in this sense – it lives outside the company, not in the company. Điều quan trọng đối với content của bạn/ với brand của bạn là khách hàng/độc giả nghĩ về nó như thế nào chứ không phải bạn nghĩ về nó như thế nào. Đương nhiên, nếu nó không hay, không giỏi, người ta cũng chả buồn nghĩ về nó luôn.


4.Quy luật mang tên Martha Stewart :


Martha Stewart là ai, xin đọc thêm Wikipedia để biết (quả thật khi dịch tới đây mình cũng chưa biết bà ý là ai). Trích một đoạn ngắn để biết về Martha :


In 2001, Stewart was named the third most powerful woman in America by Ladies Home Journal. In 2004, she was convicted of lying to investigators about a stock sale and served five months in prison. Stewart began a comeback campaign in 2005, with her company returning to profitability in 2006.


Quy luật này nói rằng đừng quá dựa dẫm vào Facebook, Fan Page hay bất cứ thứ gì khác nếu bạn có khả năng tự mình làm được (micro-site,forum…) Nói cách khác, hãy tự tổ chức tiệc ở nhà mình nếu có thể. Tất nhiên là nếu bạn tự tin có thể tự mình mời được khách mà không cần phải nhờ ai!


5.Sức mạnh của những liên kết lỏng lẻo


Đó là sức mạnh của những người không có kết nối trực tiếp với bạn mà kết nối với bạn thông qua một hoặc nhiều người bạn của bạn. Trong quyển Linked của mình, Barabasi cho rằng bạn có thể dễ dàng tìm thấy công việc mới của mình thông qua những người “bạn của bạn” hơn là những người bạn trực tiếp. Chưa được đọc cuốn Linked nhưng ý tưởng này có lẽ cũng giống với ý tưởng “Người kết nối” trong Tipping Point. Chả phải là trên Trái đất thì bất cứ hai người xa lạ không quen nhau nào cũng có thể tìm tới nhau chỉ qua nhiều nhất là 6 người bạn hay sao? Điều quan trọng đối với nhãn hàng là sử dụng các mối liên kết lỏng lẻo này để có thể tìm kiếm và tìm hiểu những khách hàng tiềm năng, những ý tưởng mới cho bản thân mình.


6.Quy luật lan truyền (dịch dở)


Kết hợp của quy luật số 2 và số 5, có content tốt chưa đủ, phải làm cho content đó dễ dàng chia sẻ mới đủ. Tôi có một bài hát hay nhưng lại không có file mp3 để chia sẻ mà mỗi lần khoe với mọi người, tôi phải tự hát với sự giúp sức của 10 nhạc công thì … có lẽ khó lòng tôi chia sẻ được với ai trừ khi tôi quá nổi tiếng. Cái bạn cần là những người bình thường nhất, low-tech nhất cũng có thể gửi cho bạn bè của họ content của bạn.


7.Quy luật về sự thay đổi liên tục


Hôm nay là direct marketing, mai là mass marketing, ngày kia là SEM và ngày kìa là Social Media Marketing, bạn có thể sẽ chóng mặt vì chạy theo mốt. Thế nhưng điều gì tồn tại được sẽ tồn tại được, mọi thứ đều có những quy luật cơ bản nhất định và bạn hãy cố gắng đừng thấy cái mới mà phủ nhận cái cũ trước khi bạn chưa đánh giá được rõ giá trị thật của cái mới.


8.Đừng nhìn cỗ xe đẹp mà quên con ngựa


Sự thành công trên môi trường Social Media sẽ được hỗ trợ rất lớn bởi sự thành công thực sự của nhãn hàng chứ không phải bởi các tip/trick mà bạn mới học được trên mạng. Nếu content của bạn không có giá trị, brand của bạn không có gì đáng nói hoặc rất đáng nói nhưng không nói được, không chia sẻ được hoặc bạn chỉ thích nói một chiều và bắt người khác phải nghe trên môi trường Social Media thì thật khó lòng để không bị biến thành black sheep trên môi trường này.


9.PR lẹm sang quảng cáo


Cá nhân mình cứ cãi nhau hoài với bạn bè về buzz và viral. Theo mình hiểu thì buzz là việc tạo ra cái gì đó để người ta chú ý và xem, nhưng viral là cái để người ta xem xong và thấy đáng để chia sẻ với người khác. Viral khó hơn buzz rất nhiều. Một bài PR tốt có thể sẽ dễ dàng được viral trong khi một bài PR đọc như quảng cáo nếu có đăng trên tất cả các báo, được seed trên tất cả các Fan Page cũng sẽ chỉ được độc giả ngó qua rồi … bỏ y như tờ leaflet phát ở ngoài ngã tư lúc đèn đỏ mà thôi.


10.Quy luật về khách hàng-dịch vụ


Tổng kết tất cả những điều trên, Social Marketing chỉ thành công khi nó cung cấp cho khách hàng cả một “gói dịch vụ” (bao gồm sản phẩm, sự tương tác, sự hỗ trợ…) chứ không phải chỉ là sản phẩm.


10 quy luật này là những quy luật chung chung và thực sự mỗi người đều có thể áp dụng nó theo cách của riêng mình. Cá nhân mình cho rằng “Thời gian là tiền” nhưng để làm Social Media tốt, bạn cần cả thời gian và tiền. Tất nhiên, tiền ở đây sẽ ít hơn tiền bỏ ra để phủ sóng các kênh truyền hình với giá cao ngất ngưởng, thế nhưng nếu bạn cần có một phép màu trong khoảng thời gian ngắn thì chưa chắc Social Media đã phải là lời gợi ý tốt. Nếu có thời gian, 10 lời gợi ý, 10 quy luật trên mình cho rằng khá tốt để suy nghĩ.

Xem đầy đủ bài viết tại http://buzz.tl/2010/03/25/10-l%e1%bb%9di-g%e1%bb%a3i-y-cho-nhan-hang-khi-l%e1%ba%b7n-ng%e1%bb%a5p-tren-moi-truong-social-media/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts