Nói một cách ngắn gọn nhất, nhiệm vụ của Marketing là làm sao biến được nhu cầu muốn thay đổi của khách hàng trở thành các cơ hội thu được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do vậy, người làm marketing phải có khả năng xác định và vạch ra các nhu cầu/ước muốn của khách hàng tiềm năng, xác định khả năng thu lợi từ thị trường, xác định các mặt hàng/dịch vụ cần sản xuất/cung cấp và cuối cùng là kêu gọi tất cả mọi người trong doanh nghiệp cùng hướng tới việc phục vụ/thỏa mãn khách hàng. |
Quảng cáo (Advertising) và Quan hệ công chúng (Public Relation – PR) chỉ là hai trong số nhiều công cụ mà người làm Marketing cần chú ý. Có rất nhiều người nhập nhằng ba khái niệm này với nhau. Ngoài quảng cáo và quan hệ công chúng, người làm Marketing còn phải làm các công việc khác như nghiên cứu thị trường, xác định chính sách giá, xác định chính sách hậu mãi … John Wanamaker đã từng có một câu nói nổi tiếng như sau “I know that half the money I spend on advertising is wasted; but I can never find out which half.” (Tôi biết rằng một nửa chi phí quảng cáo tôi bỏ ra là lãng phí, có điều tôi không sao biết được đó là nửa nào). Quảng cáo thường chỉ được dùng để tạo ra sự nhận thức ngắn gọn về mặt hàng mới hoặc sự thay đổi khi tái tung (relaunch) lại mặt hàng cũ. Quảng cáo không thể đứng yên một mình vì nó không thực hiện nhiệm vụ bán hàng mà phải có người bán hàng chuyên nghiệp làm việc này. Một sản phẩm càng tốt, có tỷ lệ khách hàng trung thành càng cao thì càng ít phải quảng cáo. Nói đến một chiến dịch quảng cáo tốt thì cần nói tới 5 chữ M khi làm quảng cáo :
Quảng cáo và PR rất hay bị nhầm với nhau. Nói nôm na về sự khác biệt của quảng cáo và PR thì có thể nói như sau “Tôi có một cái bánh ngon, tôi đi nói với tất cả các bạn tôi về chiếc bánh này, đó là quảng cáo. Nếu bạn tôi tự đi nói với nhau về chiếc bánh thì đó là PR”. Nói cách khác nếu quảng cáo là việc bạn cố gắng nhồi nhét thông tin sản phẩm của bạn vào đầu người tiêu dùng (bằng cách trả tiền) thì PR là việc bạn phải cung cấp thông tin đó đủ hay, đủ sáng tạo để người tiêu dùng tự nói chuyện, tự giới thiệu cho nhau bằng các thông tin mà bạn cung cấp. Ngắn gọn như Kotler nói thì quảng cáo là cái bạn “pay for” (trả tiền) còn PR là cái bạn làm để “pray for” (với hy vọng rằng mọi người sẽ nhận ra điểm tốt của bạn và nói với nhau). Một trong những cách để tóm gọn về PR là sử dụng các công cụ được gọi tắt là PENCILS nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, cung cấp thông tin chính xác về sản phẩm và giúp họ tự nói chuyện với nhau. PENCILS bao gồm :
Như vậy, trước khi thực hiện chiến dịch PR hoặc Advertising và rộng hơn là Marketing, bạn cần phân biệt rõ ràng sự khác nhau, mục tiêu và cách thức hành động để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Để biết rõ hơn, bạn có thể tìm đọc cuốn Marketing Insights from AtoZ của Philip Kotler. |
Home
»
»Unlabelled
» QUẢNH CÁO & PR HIỂU THẾ NÀO CHO ĐÚNG?
Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011
Recent Posts
Chàng trai 8 múi khiến mỹ tâm mê mệt trong mv "anh thì không" là ai?
Như một món quà cuối năm dành cho những fan hâm mộ của mình, ngày 26/1 “Họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm đã ch...Read more
Diễn viên Oanh Kiều hạnh phúc khi Sông phố nhà ghe đoạt giải “Ngôi sao xanh”
Bộ phim Sông phố nhà ghe với sự góp mặt của Oanh Kiều trong vai Hai Đợi đã được vinh danh tại giải t...Read more
Chuyện tình Milan Phạm: Bình phong của Tiến Đạt?
Từ khi Tiến Đạt có bạn gái tin đồn mới, mọi người cũng ít nhắc lại chuyện Hari Won phản bội anh và đ...Read more
Tập 10 động tác này mỗi ngày, ngực của bạn sẽ từ "chanh" thành "bưởi"
Ngực bé không phải là cái tội, tội ở đây là bạn không thực hiện ngay 10 động tác này để giúp vòng 1 ...Read more
Chàng diễn viên đa tài Trịnh Tú Trung lịch lãm trong bộ ảnh mới
Trịnh Tú Trung dạo gần đây được mọi người biết đến với vai trò là một diễn viên khi anh lấn sân nhiề...Read more
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Popular Posts
-
AirlineDomains.com Make Offer TouristDomains.com Make Offer MinhphuGroup.com Make Offer TurkeyDomain.com Make Offer TouristDomain.com Make O...
-
Đợt trước mình có xin công ty nghỉ phép 1 ngày Thứ 6. Tận dụng thêm 2 ngày nghỉ cuối tuần nữa là được 3 ngày. Mình và đám bạn làm chuyến du ...
-
Ai không biết đi đâu uống gì thì lụm ngay bí kíp này để dành đi uống từ từ đi ha... 1. Trà sữa nón lá Xe này bán take away nên giá hạt dẻ c...
-
Rạp chiếu phim với thiết kế giường nằm theo phong cách hiện đại siêu đã luôn mấy chế ôi. Vào vừa nằm vừa xem phim thì tuyệt vời. Mấy chế đã ...
-
Diễn viên đẹp trai Kim Đại Phong trong Đời Sống Chợ Đêm từng đống phim sex
-
Lần đầu tiên tại TP.HCM, cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam sẽ có một thị trấn tuyết phủ trắng quanh năm suốt tháng như mu...
-
Cặp đôi dễ thương Peem và Gun đã cất công lặn lội sang Việt Nam chụp bộ ảnh cưới siêu lung linh mang nét mộc mạc, tự nhiên. Nhiếp ảnh gia Sa...
-
Hội An luôn lấy lòng du khách bởi nét cổ kính trên từng ngôi nhà, từng góc phố. Hội An trong mắt du khách mang vẻ đẹp xinh xắn, đáng yêu như...
-
Sự biến hóa của chiếc burger truyền thống ngày nào sẽ đưa bạn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.... 1. Burger Khổng Lồ Lần đầu nhìn t...
-
particularly the business model for cost-saving and enhanced bargain power. Xem đầy đủ bài viết tại http://feedproxy.google.com/~r/...
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Click to see the code!
To insert emoticon you must added at least one space before the code.