Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

1. Sự cần thiết phải bảo hiểm  hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển   
- Hàng hoá  vận chuyển bằng đường biển thường gặp nhiều rủi ro.
- Trách nhiệm của  người chuyên chở rất hạn chế và việc khiếu nại đòi bồi thường rất khó  khăn
- Mua bảo hiểm bảo vệ được lợi ích của doanh nghiệp khi có  tổn thất và tạo ra tâm lý an tâm trong kinh doanh
- Mua bảo hiểm  cho hàng hoá XNK là một tập quán thương mại quốc tế
2. Trách nhiệm  của người bảo hiểm đối với hàng hoá theo các điều kiện bảo hiểm hiện  hành
2.1. Giới thiệu các điều kiện bảo hiểm
2.1.1. Khái niệm: Điều kiện bảo hiểm là sự quy  định trách nhiệm của người bảo hiểm đối với đối tượng bảo hiểm (hàng  hoá) về các mặt: rủi ro tổn thất, thời gian, không gian - hay chính là  sự khoanh vùng các rủi ro bảo hiểm
2.1.2. Các điều kiện bảo hiểm của  Anh
- Do Uỷ ban kỹ thuật và điều khoản (Technical and clauses  committee) thuộc Học hội những người bảo hiểm London (Institute of  London Underwriters - ILU) soạn thảo. Các điều kiện bảo hiểm này được  gọi tắt là các ICC (Institute Cargo Clauses):
- ICC 1963:
  
+ FPA (Free  from Particular Average): điều kiện miễn tổn thất riêng
  
+ WA (With  Particular Average): điều kiện bảo hiểm tổn thất riêng
  
+ AR (All  Risk): điều kiện bảo hiểm mọi rủi ro
+ WR (War Risk):  điều kiện bảo hiểm các rủi ro chiến tranh
+ SRCC: điều kiện  bảo hiểm rủi ro đình công
3 điều kiện bảo hiểm đầu là 3 điều  kiện bảo hiểm gốc, điều kiện 4 & 5 là điều kiện bảo hiểm các rủi ro  đặc biệt
-  ICC 1982:
  
+ C: phạm vi  bảo hiểm tương đương với FPA
+ B: phạm vi bảo hiểm tương đương  với WA
+ A: phạm vi bảo hiểm tương đương với AR
  
+ WR
  
+ SRCC
  
2.1.3. Các  điều kiện bảo hiểm của Việt nam
- Sử dụng các quy tắc chung (QTC) do  Bộ Tài chính ban hành, nội dung chủ yếu của các QTC cũng dựa trên nội  dung của các ICC:
+) QTC 1965: FPA, WA, AR tương tự như  ICC 1963, chưa đề cập đến WR và SRCC
+) QTC 1990: C, B,  A tương tự như ICC 1982
2.2. Trách nhiệm của người bảo hiểm  theo các điều kiện bảo hiểm
2.2.1. Về các rủi ro tổn thất
  
a) Theo ICC  1963 và QTC 1965:
* Điều kiện  FPA: là điều kiện bảo hiểm tổn thất chung, chỉ bảo hiểm tổn thất  riêng cho 4 rủi ro chính gây ra (chìm đắm, mắc cạn, cháy nổ, đâm va) và  mất nguyên kiện hàng trong khi xếp dỡ chuyển tải. Cụ thể bảo hiểm bồi  thường 6 trường hợp:
- Tổn thất toàn bộ vì thiên tai
  
- Tổn thất  toàn bộ vì tai nạn bất ngờ trên biển
- Tổn thất bộ phận  vì tai nạn bất ngờ trên biển
- Tổn thất bộ phận vì thiên tai  nhưng giới hạn trong 4 rủi ro chính
- Các chi phí hợp  lý:
- Các chi phí hợp lý:
+ Chi phí cứu nạn
  
+ Chi phí đề  phòng, hạn chế tổn thất
+ Chi phí giám định, xác định tổn  thất
+ Chi phí khiếu nại, tố tụng
- Bất kỳ một chi  phí nào mà chủ hàng bỏ ra nhằm bảo vệ lợi ích của công ty bảo hiểm
  
- Phần trách  nhiệm mà người được bảo hiểm phải chịu theo điều khoản “hai tàu đâm va  nhau cùng có lỗi”
* Điều kiện WA:  bảo hiểm bồi thường trong 7 trường hợp:
- FPA
  
- Tổn thất  bộ phận vì thiên tai không giới hạn trong 4 rủi ro chính
  
- Người mua  bảo hiểm theo WA còn có thể tham gia bảo hiểm các loại rủi ro phụ (WA +  rủi ro phụ: rách, vỡ, gỉ, bẹp, cong, vênh, hấp hơi, mất mùi, lây hại,  lây bẩn, nước mưa, nước biển,móc cẩu…)
- Người bảo hiểm  đề ra mức miễn thường và giải quyết theo nguyên tắc:
  
+ Không đề  cập mức miễn thường tổn thất do 4 rủi ro chính, rủi ro chiến tranh, đình  công và các rủi ro phụ do con người gây ra
+ Không cộng các  chi phí để đạt mức miễn thường, chỉ tính tổn thất thực tế
  
+ Được tính  các tổn thất liên tiếp xảy ra để đạt mức miễn thường
  
+ Mỗi xà lan  được coi là một con tàu để tính mức miễn thường
+ Người được bảo  hiểm có quyền lựa chọn cách tính miễn thường có lợi nhất cho mình để  được bồi thường nhiều hơn
* Điều  kiện AR: bảo hiểm bồi thường trong 8 trường hợp:
  
- WA
  
- Các rủi ro  phụ (thiếu hụt, cháy, va chạm, hỏng, đổ vỡ, móc cẩu, lây hại, lây bẩn,  hấp hơi, nước mưa, nước biển, rách, vỡ, gỉ, bẹp, cong, vênh, thối nát,  máy lạnh hỏng, mất trộm, mất cắp, giao thiếu hàng, không giao hàng và  hiểm hoạ khác khi có thoả thuận thêm)
* FPA và AR không  đề ra mức miễn thường
- Nhược điểm của ICC 1963:
  
+ Gọi tên  các điều kiện bảo hiểm theo nội dung làm người ta dễ nhầm lẫn
  
+ Phân biệt  tổn thất toàn bộ và tổn thất bộ phận
+ Vấn đề rủi ro  cướp biển
+ Vấn đề mẫu đơn bảo hiểm
b) Theo ICC 1982  và QTC 1990
* Điều kiện C: bảo hiểm bồi  thường trong 7 trường hợp:
+) Mắc cạn, đắm, cháy, đâm va
  
+) Dỡ hàng  tại một cảng gặp nạn
+) Phương tiện vận chuyển đường bộ bị  lật đổ hoặc bị trật bánh
+) Tổn thất chung và các chi phí hợp  lý (chi phí cứu nạn, chi phí đề phòng hạn chế tổn thất, chi phí giám  định, chi phí khiếu nại tố tụng)
+) Ném hàng ra khỏi tàu
  
+) Mất tích
  
+) Phần  trách nhiệm mà người được bảo hiểm phải chịu theo điều khoản 2 tàu đâm  va nhau cùng có lỗi
* Điều kiện B:  bảo hiểm bồi thường trong 11 trường hợp:
- C
  
- Động đất,  núi lửa phun, sét đánh
- Nước cuốn khỏi tàu
  
- Nước biển,  nước sông, nước hồ tràn vào tàu, hầm hàng, xà lan, phương tiện vận  chuyển hoặc nơi chứa hàng
- Tổn thất toàn bộ của bất kỳ một  kiện hàng nào do rơi khỏi tàu hoặc rơi trong khi đang xếp dỡ hàng hoá
  
* Điều kiện A: bảo  hiểm bồi thường trong 12 trường hợp:
- B
  
- Tổn thất  do các rủi ro phụ gây nên: rách, vỡ, gỉ, bẹp, cong, vênh, hấp hơi, mất  mùi, lây hại, lây bẩn, hành vi ác ý hoặc phá hoại (không phải của người  được bảo hiểm), va đập vào hàng hoá khác, trộm, cắp, cướp, nước mưa,  giao thiếu hàng hoá hoặc không giao, móc cẩu hoặc các rủi ro tương tự
  
* A, B, C là  các điều kiện bảo hiểm chính
* Các điều  kiện bảo hiểm phụ: chiến tranh, đình công (chỉ tồn tại trong ICC  1982, QTC 1990 không quy định)
* Các rủi ro loại trừ:
  
- Buôn lậu
  
- Lỗi của  người được bảo hiểm
- Tàu đi chệch hướng
  
- Tàu không  đủ khả năng đi biển
- Ẩn tỳ
- Nội tỳ
  
- Mất khả  năng tài chính của chủ tàu
2.2.2. Về mặt không gian và thời gian
  
- Quy định  trong điều khoản “hành trình”: người bảo hiểm chịu trách nhiệm đối với  hàng hoá từ kho đến kho - “Transit Clause: from warehouse to warehouse”
  
Quãng đường  từ cảng đến đến kho đến: bảo hiểm chịu trách nhiệm trong vòng 60 ngày
  
- Bảo hiểm  sẽ hết hiệu lực tuỳ thuộc vào một trong 2 điều kiện:
  
+ Hàng đã  được cho vào kho an toàn (không cần chờ đến hết 60 ngày nữa)
  
+ Sau 60  ngày kể từ khi dỡ hàng xong
- Kho đi:  là kho ở đó hàng hoá đã được đóng gói một cách hoàn chỉnh chờ xếp lên  phương tiện vận chuyển đường bộ, đường sông để mang ra cảng biển hoặc là  kho được ghi tên trên hợp đồng bảo hiểm
- Kho đến: là kho cuối cùng thuộc quyền sở hữu  hoặc quản lý của người được bảo hiểm hoặc là kho nằm ngoài hành trình  vận chuyển bình thường của tàu hoặc là kho mà hàng hoá được gửi nhầm đến  hoặc là kho mà người được bảo hiểm dùng làm nơi lưu kho, lưu bãi hay  phân phối hàng hoá hay là kho được ghi tên trên hợp đồng bảo hiểm
  
3. Hợp đồng  bảo hiểm
3.1. Khái niệm
3.1.1. Định nghĩa
  
- Hợp đồng  bảo hiểm là một văn bản trong đó người bảo hiểm cam kết sẽ bồi thường  cho người được bảo hiểm khi đối tượng bảo hiểm bị tổn thất do những rủi  ro đã thoả thuận gây nên, còn người được bảo hiểm cam kết nộp phí bảo  hiểm
3.1.2. Tính chất
- Là một văn bản bồi thường  (contract of indemnity)
- Là một hợp đồng tín nhiệm (contract  of goodfaith)
- Là một văn bản có thể chuyển nhượng  được (Negotiable contract)
3.1.3. Phân loại
* Hợp đồng bảo hiểm chuyến (Voyage Policy): là  hợp đồng bảo hiểm cho một chuyến hàng hoặc một lô hàng được vận chuyển  từ một cảng này đến một cảng khác
+ Hiệu lực: luôn tuân theo điều  khoản từ kho đến kho
+ Chỉ có giá trị đối với từng chuyến  hàng
+ Được thể hiện bằng đơn bảo hiểm hoặc giấy chứng nhận bảo  hiểm
Đơn bảo hiểm: nội dung gồm 2  mặt:
- Mặt 1: ghi các chi tiết về hàng hoá, tàu, hành trình,  người bảo hiểm và người được bảo hiểm:
+ Tên, địa chỉ của  người bảo hiểm và người được bảo hiểm
+ Tên hàng, số  lượng, trọng lượng, số vận đơn
+ Tên tàu, ngày khởi hành
  
+ Cảng đi,  cảng đến, cảng chuyển tải
+ Giá trị bảo hiểm, số tiền bảo hiểm
  
+ Điều kiện  bảo hiểm
+ Tỷ lệ phí bảo hiểm, phí bảo hiểm
+ Nơi và cơ quan  giám định tổn thất
+ Nơi và cách thức bồi thường
  
+ Ngày,  tháng, chứ ký của công ty bảo hiểm
- Mặt 2: in sẵn Quy tắc, thể lệ của  công ty bảo hiểm
Giấy chứng nhận  bảo hiểm: là một đơn bảo hiểm vắn tắt, chỉ có nội dung như mặt 1  của đơn bảo hiểm
Hợp đồng bảo  hiểm bao (Floating Policy): là hợp đồng dùng để bảo hiểm cho  nhiều chuyến, nhiều lô hàng trong một khoảng thời gian nhất định
  
Có giá trị  tự động linh hoạt, giúp giảm được thời gian và chi phí đàm phán và tránh  được việc quên không ký hợp đồng bảo hiểm
Hợp đồng bảo hiểm định giá (Valued Policy): là  loại hợp đồng khi ký người ta ghi rõ trị giá hoặc số tiền bảo hiểm của  hợp đồng bảo hiểm
Hợp đồng bảo  hiểm không định giá (Unvalued Policy): là loại hợp đồng khi ký  kết người ta không ghi rõ số tiền bảo hiểm hay giá trị bảo hiểm mà chỉ  nêu ra nguyên tắc để tính số tiền hay giá trị bảo hiểm: căn cứ vào giá  trị hàng hoá ở bến đến vào ngày tàu đến hoặc ngày tàu đăng ký phải đến  hoặc trị giá hàng hoá lúc xảy ra tổn thất, lúc bồi thường hoặc lúc chấp  nhận bồi thường
Việt Nam: không sử dụng hợp đồng bảo  hiểm không định giá
3.2. Nội dung của hợp đồng bảo hiểm
  
3.2.1. Giá  trị bảo hiểm (V)
Giá trị bảo hiểm là giá trị của đối  tượng bảo hiểm lúc bắt đầu bảo hiểm cộng thêm phí bảo hiểm và các chi  phí có liên quan khác
V = C + I + F (+ a) = CIF (+ a) (1)
  
I = CIF x R                                (2)
Trong đó: +) C: giá FOB của hàng hoá  (tại cảng gửi hàng, căn cứ vào hoá đơn thương mại)
+) I: phí bảo  hiểm
+) F: cước phí vận tải
+) a: phần trăm  lãi dự tính
+) R: tỷ lệ phí bảo hiểm
  
(1) & (2)  => CIF = C + F + CIF x R
CIF (1 - R) = C + F
  
=>V =  CIF = (C + F)/ (1 - R)             (3)
- Nếu mua bảo hiểm  cho cả phần lãi dự tính:
V lãi = (C + F)(1 + a)/ (1 - R)             (4)
+) Thông thường a = 10% (trong công thức 4)
  
+)  Trong  công thức (3) a = 0
3.2.2. Số tiền bảo hiểm (A)
  
- Là toàn bộ  hay một phần giá trị bảo hiểm, do người được bảo hiểm yêu cầu và được  bảo hiểm
- Về mặt nguyên tắc A ≤ V
A = V = (C + F)(1 +  a) / (1 - R)
A < V : số tiền bồi thường bằng  giá trị tổn thất nhân với tỷ lệ A/V
- Trong hoạt động  kinh doanh XNK, nếu số tiền bảo hiểm chỉ bằng trị giá hoá đơn hay giá  FOB hoặc giá CFR của hàng hoá thì người được bảo hiểm chưa bảo hiểm đầy  đủ giá trị hay bảo hiểm dưới giá trị (under insurance)
  
3.2.3. Phí  bảo hiểm (I)
- Là một khoản tiền nhỏ mà người được bảo hiểm phải trả  cho người bảo hiểm để được bồi thường khi có tổn thất do các rủi ro đã  thoả thuận gây nên
- Thường được tính toán dựa trên cơ  sở tính toán xác suất xảy ra của những rủi ro gây ra tổn thất hoặc trên  cơ sở thống kê tổn thất
- Phí bảo hiểm đối với hàng hoá XNK  được tính toán trên cơ sở tỷ lệ phí bảo hiểm và phụ thuộc vào số tiền  bảo hiểm hay giá trị bảo hiểm.
Nếu A = V => I = Rx V hay I = (C +  F)(1 + a)R/ (1 - R)
Nếu A < V => I = R x A
  
- Theo QTC  1990:
+ Đối với hàng nhập khẩu và hàng hoá được mua bảo hiểm tại  VN thì a ≤ 10%
+ Đối với hàng XK (bán CIF) thì a  bằng bao nhiêu là do thoả thuận giữa người mua và người bán trong hợp  đồng mua bán hàng hoá
Bán CIF/ CIP Incoterms 2000 mà trong  hợp đồng mua bán không có quy định gì về a thì thường mua bảo hiểm với  điều kiện bảo hiểm tối thiếu C, nếu tính cả lãi dự tính thì mua 110% trị  giá CIF/CIP, đồng tiền bảo hiểm do L/C quy định
Incoterms 2000  quy định: ngày ghi trên hợp đồng bảo hiểm phải là ngày hoặc trước ngày  ghi trên B/L hay ngày hàng hoá được xếp lên tàu
3.2.4. Tỷ lệ phí  bảo hiểm (R)
- Được tính trên cơ sở thống kê rủi ro tổn thất
  
- Tại Việt  nam: ban hành 5 năm một lần dựa trên khung phí bảo hiểm do Bộ Tài chính  ban hành
- Phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:
+ Loại hàng hoá,  bao bì
+ Cách xếp hàng (trên boong hay trong hầm tàu)
  
+ Loại tàu  (cắm cờ thường hay cờ phương tiện, tuổi tàu…)
+ Quãng đường vận  chuyển
+ Điều kiện bảo hiểm
+ Quan hệ với công ty bảo hiểm
  
+ Chính sách  của một quốc gia
3.2.5. Giám định tổn thất, khiếu nại  đòi bồi thường
a. Giám định tổn thất
  
- Là việc  làm của các chuyên gia giám định của người bảo hiểm hoặc của công ty  giám định được người bảo hiểm uỷ quyền, nhằm xác định tính chất, nguyên  nhân, mức độ và trách nhiệm đối với tổn thất xảy ra làm cơ sở cho việc  bồi thường
- Cơ quan giám định phải là cơ quan được quy định trong  hợp đồng bảo hiểm
- Được tiến hành khi hàng hoá bị hư  hỏng, đổ vỡ, thiếu hụt, giảm phẩm chất… ở cảng đến (không muộn hơn 60  ngày kể từ ngày dỡ hàng khỏi tàu) hoặc cảng dọc đường và do người được  bảo hiểm yêu cầu.
- Khi có yêu cầu giám định, nếu tổn  thất rõ rệt phải tiến hành giám định ngay trước hoặc trong lúc dỡ hàng;  nếu tổn thất không rõ rệt phải tiến hành giám định trong thời gian cho  phép lập L/R
- Những trường hợp tổn thất do tàu bị đắm, hàng mất, giao  thiếu hàng hoặc không giao hàng không cần phải giám định
  
- Sau khi  giám định, người giám định sẽ cấp chứng thư giám định dưới dạng: Biên  bản giám định hoặc Giấy chứng nhận giám định
b) Khiếu nại
  
- Phải chứng  minh được:
+ Người khiếu nại có lợi ích bảo hiểm
+ Hàng hoá đã  được bảo hiểm
+ Tổn thất thuộc một rủi ro được bảo  hiểm
++ Giá trị bảo hiểm, số tiền bảo hiểm
+ Mức độ tổn thất
  
+ Số tiền  đòi bồi thường
+ Đảm bảo được nguyên tắc thế quyền
  
- Hồ sơ khiếu nại: Gồm các giấy tờ sau:
  
+ Đơn khiếu  nại có ghi rõ số tiền bồi thường của các bên
+ Đơn bảo hiểm  hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc hợp đồng bảo hiểm gốc
  
+ B/L bản  gốc và C/P nếu có
+ Hoá đơn thương mại, bản chính
  
+ Hoá đơn về  các chi phí khác, nếu có
+ Biên bản giám định (Survey Report)
  
+ Biên bản  kết toán nhận hàng với tàu (ROROC)
+ Biên bản hàng đổ vỡ hư hỏng (COR)
  
+ Giấy chứng  nhận hàng thiếu (CSC)
+ Thư dự kháng (Letter of  Reservation)
+ Kháng nghị hàng hải (Sea Protest)
+ Nhật ký hàng  hải (Log Book)
+ Bảng tính tiền bồi thường của các  bên
- Thời hạn khiếu nại:
+ Thời hạn khiếu  nại người bảo hiểm là 2 năm  theo ICC 1982 và QTC 1990 kể từ ngày có tổn  thất hoặc phát hiện tổn thất
+ Bộ hồ sơ khiếu nại phải gửi đến  công ty bảo hiểm trong vòng 9 tháng kể từ ngày có tổn thất hoặc phát  hiện tổn thất
c) Bồi thường tổn thất
  
- Nguyên tắc  tính toán tiền bồi thường tổn thất tại các công ty bảo hiểm Việt nam:
  
+) Bồi  thường bằng tiền chứ không bằng hiện vật; nếu không có thoả thuận nào  khác thì nộp phí bảo hiểm bằng đồng tiền nào được bồi thường bằng đồng  tiền đó
+) Về nguyên tắc, trách nhiệm của người bảo hiểm chỉ giới  hạn trong phạm vi số tiền bảo hiểm nhưng khi cộng thêm các chi phí hợp  lý khác (chi phí cứu hộ, chi phí giám định, chi phí đánh giá và bán lại  hàng hoá tổn thất, chi phí đòi người thứ 3 bồi thường, tiền đóng góp tổn  thất chung) làm số tiền bồi thường vượt quá số tiền bảo hiểm thì công  ty bảo hiểm vẫn phải bồi thường
+) Khi thanh toán tiền bồi thường,  người bảo hiểm có thể khấu trừ những khoản thu nhập của người được bảo  hiểm trong việc bán hàng và đòi bồi thường từ người thứ ba
  
* Cách tính  toán, bồi thường tổn thất
- Tổn thất toàn  bộ thực tế: người bảo hiểm bồi thường toàn bộ số tiền bảo hiểm  hoặc giá trị bảo hiểm
- Tổn thất toàn bộ ước tính:
  
+ Nếu người  được bảo hiểm có thông báo từ bỏ hàng và được người bảo hiểm chấp nhận  thì người bảo hiểm phải bồi thường toàn bộ
+ Nếu người được  bảo hiểm không từ bỏ hàng hoặc từ bỏ hàng không được người bảo hiểm chấp  nhận thì chỉ được bồi thường như tổn thất bộ phận
- Tổn thất bộ phận: về nguyên tắc, để đảm bảo  việc bồi thường chính xác, phải bồi thường dựa trên công thức:
  
P = ((V1 –  V2)/V1) x A (hoặc A/V nếu A<V)
- Việc tính toán bồi thường tổn thất  bộ phận tại Việt nam thường xảy ra các trường hợp:
+ Bồi thường tổn  thất do đổ vỡ, hư hỏng, thiếu hụt, giảm phẩm chất…có biên bản giám định  chứng minh:
. Nếu biên bản giám định có ghi mức giảm giá trị thương  mại: P = m. A
. Nếu biên bản giám định không ghi  mức giảm giá trị thương mại mà chỉ ghi số lượng, trọng lượng hàng hoá bị  thiếu hụt: P = (T2/T1).A (T2: là trọng lượng/số lượng hàng hoá bị thiếu  hụt, T1: trọng lượng/ số lượng hàng hoá theo hợp đồng)
  
+ Bồi thường  mất nguyên kiện: nếu các kiện có đơn giá thì số tiền bồi thường bằng số  kiện bị mất nhân với đơn giá; nếu không thì bồi thường như trường hợp  tổn thất về số lượng, trọng lượng
+ Bồi thường các chi phí:
  
. Chi phí tố  tụng và đề phòng hạn chế tổn thất hoặc để bảo vệ quyền lợi của hàng hoá  bảo hiểm hoặc những chi phí liên quan đến việc đòi người thứ ba bồi  thường
. Chi phí giám định tổn thất thuộc trách nhiệm bảo hiểm
  
+ Bồi thường  tổn thất chung:
. Hy sinh tổn thất chung: nếu toàn bộ  hay một phần của lô hàng bị hy sinh để cứu tàu và được công nhận là tổn  thất chung thì người bảo hiểm sẽ bồi thường giá trị đã hy sinh
  
. Đóng góp  tổn thất chung: trên cơ sở bản phân bổ tổn thất chung do chuyên viên  tính toán tổn thất chung lập nên, người bảo hiểm sẽ bồi hoàn phần đóng  góp của chủ hàng vào tổn thất chung, cho dù hàng hoá được bảo hiểm theo  điều kiện gì.
- Thời hạn thanh toán tiền bồi  thường: 30 ngày kể từ ngày người bảo hiểm nhận được hồ sơ khiếu nại hợp  lệ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts