Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Thứ Tư, 10 tháng 2, 2010


Google vừa mới khai trương mạng xã hội với tên gọi là Buzz. Khi log in vào GMail bạn sẽ thấy biểu tượng Buzz ở đâu đó, ví dụ ở trên cùng hoặc ở bên trái.

Buzz sử dụng các Contact có sẵn trong GMail của bạn để tạo các kết nối (connection). Thông qua các kết nối này, bạn có thể theo dõi và chia sẻ thông tin cho bạn bè bằng các thông điệp ngắn (message, status), tweet, hình ảnh, bài viết trên blog. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể share các tin mà bạn thích trong Google Reader. Nói một cách ngắn gọn, nếu chỉ dừng ở các chức năng trên, có thể thấy Buzz cũng tương đương với Facebook.

Tôi ko xài  Yahoo Mail đã lâu, nhưng cũng biết rằng Yahoo cũng đang có tính năng tương tự như Buzz, nhưng chắc là ít người xài vì sau vụ blog360, mọi người đã dọn nhà sang Facebook hết rồi. Mạng xã hội quan trọng nhất là tính kết nối, nếu bạn bè của bạn đã kết nối với nhau trên Facebook thì bạn cũng phải vào Facebook thôi. Do đó số lượng người dùng trên Facebook ngày càng tăng. Ra đời từ 2004 đến nay, Facebook đã có 400 triệu người dùng.


Một mạng xã hội muốn thành công, đòi hỏi phải có người dùng. Các nhà cung cấp dịch vụ web email như Google và Yahoo có lợi thế ở chỗ họ có sẵn người dùng và các kết nối thông qua các Contacts. Điều này làm cho dịch vụ của họ rút ngắn đáng kể khoảng cách so với mạng xã hội thịnh hành nhất hiện này là Facebook. Từ đó, câu hỏi đặt ra là so với Facebook, Buzz như thế nào?


Theo thống kê thì hiện nay Facebook có khoảng 400 triệu người dùng. Tôi là fan của Google, thích GMail nên trước giờ vẫn nghĩ GMail rất nhiều người dùng. Tuy nhiên, theo bài trên BBC thì GMail chỉ có khoảng 170 triệu người dùng mà thôi. Đứng ở phương diện webmail, GMail vẫn chỉ đứng ở vị trí thứ 3 sau Yahoo Mail và LiveMail (của  Microsoft). Cũng lưu ý thêm là có 2 con số. Con số thứ nhất nói về số lượng account và con số thứ hai nói về con số người dùng thực sự. Bạn có thể có account ở cả Yahoo Mail và GMail nhưng có thể bạn chỉ thường xuyên dùng GMail mà thôi. Nhưng tính cả trên 2 con số này, GMail vẫn chưa thể bằng YMail và LiveMail, và còn thua khá xa so với Facebook. Bên cạnh đó, dường như Buzz chỉ dành cho những người xài  GMail trong khi Facebook dành cho mọi người dùng bất kì hệ thống mail nào. Do đó, tốc độ tăng trưởng của Facebook sẽ lớn hơn so với Buzz.


Tuy nhiên, nếu bàn về cách kiếm tiền từ mạng xã hội, tôi nghĩ Buzz có nhiều tiềm năng hơn. Lí do chính là với Buzz, Google nắm càng nhiều thông tin cá nhân và sở thích không chỉ của bạn mà cả bạn bè của bạn; điều này sẽ làm cho hệ thống recommendations của Google có độ chính xác cao hơn, dẫn đến các quảng cáo mà họ hiển thị thông qua AdSense sẽ có tác dụng lớn hơn (nghĩa là, gần với nhu cầu của người dùng hơn). Đây cũng chính là lo ngại lớn nhất cho các người dùng mạng xã hội vì tính riêng tư (privacy) rất dễ bị rò rỉ.


VN nghe nói cũng đang muốn xây dựng mạng xã hội. Tôi nghĩ rằng chuyện dựng lên được một mạng xã hội không khó bằng việc người dùng chấp nhận dùng nó. Chính vì vậy mà các site đang hút khách ở VN như ddth, zing, vatgia, muare, tinhte sẽ có thuận lợi lớn khi họ gắn thêm tính năng mạng xã hội. Tuy nhiên, lúc đó câu hỏi rất khó sẽ đến là làm thế nào để kiếm tiền từ mạng xã hội này. Doanh thu năm 2009 của Facebook vào khoảng 500-550 triệu USD. Từ đó có thể ước tính mức mà các mạng xã hội ở VN có thể thu được để cân nhắc có đáng đầu tư hay không.


Lê Đình Duy

Xem đầy đủ bài viết tại http://ledduy.blogspot.com/2010/02/nhan-chuyen-google-khai-truong-mang-xa.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts