Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2010

Lenovo Enhanced ThinkPad X200 Tablet Laptop Computer with Multi-Touch Screen - Intel Core 2 Duo SU9400 (1.4GHz, 3MB L2, 800MHz)


Các bạn đang đi học, cũng như các bạn đang đi làm, thỉnh thoảng có được cơ hội dùng tiền quĩ của lab, hay công ty để mua một laptop mới. Vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để có thể chọn được cấu hình tối ưu cho nhu cầu của mình. Hi vọng các bạn có thể chia sẻ ở đây, kinh nghiệm của mình.

Còn nhớ hồi còn đi học PhD, tôi hỏi anh bạn người Nhật là tôi muốn mua cái máy laptop, nhờ anh ta tư vấn. Anh ta hỏi lại tôi, vậy nhu cầu của tôi với cái laptop là gì? Tôi ngớ người ra, bởi vì trong ý nghĩ của mình, tôi quanh đi quẩn lại cũng chỉ mấy con số càng lớn càng tốt, ví dụ RAM, đĩa cứng, tốc độ CPU, ... Cũng xài qua một vài cái laptop rồi nên giờ trong đầu tôi hình thành rõ hơn những gì tôi muốn cần ở laptop sẽ mua.


1. Nhãn hiệu
Tôi thích cách top-down nên trước tiên là chọn nhãn hiệu. Tôi xài qua IBM Thinkpad, HP và Dell, nhưng vẫn thích nhất là dòng Thinkpad.

Về thiết kế, các Thinkpad mới cũng ko đến nỗi quá quê mùa so với các nhãn hiệu khác dù kiểu dáng cũng ko có gì khác các laptop cách đây 10 năm. Ngoài ra, điểm tôi thích nhất Thinkpad là bàn phím gõ rất tuyệt, ít có cảm giác bị dính phím.


2. Chủng loại
Thinkpad có khá nhiều series, tuy nhiên tôi ưu tiên chọn series mà trọng lượng của máy nhẹ một chút. Lí do chính là do phải mang đi mang lại, nhất là những lúc đi nước ngoài, nên máy nhẹ sẽ giúp chếm ít chỗ hơn, mang đỡ nặng hơn. X series của Thinkpad là một sự lựa chọn cho nhu cầu này.

Máy nhẹ thì phải hi sinh một số thứ. Ví dụ, màn hình ko thể lớn, ví dụ 12 inches là vừa. Pin cũng vậy, xài loại ít cell, ví dụ 4 cell. Ngòai ra cũng cần chú ý đến trọng lượng của adaptỏ. Tôi còn nhớ hồi xưa máy của Sony thì nhẹ, nhưng cái adaptor thì nặng hơn nhiều so với máy của IBM. Ngoài ra, dung lượng đĩa cứng cũng phải chịu hạn chế, ví dụ chỉ 100-200GB mà thôi; và cũng có thể ko cần gắn đĩa DVD-RW.


3. Cấu hình
Tốc độ CPU và dung lượng RAM nên được ưu tiên hàng đầu vì nó liên quan trực tiếp đến hiệu suất làm việc của máy. Một khi đã chọn chủng loại rồi thì cũng ko có nhiều sự lựa chọn cho CPU. Tôi để ý thấy rằng, máy Thinkpad mua ở Nhật thường có cấu  hình CPU tối đa mạnh hơn so với máy mua ở các nơi khác trong cùng một thời điểm.

Khi xem cấu hình của RAM cũng cần chú ý đến số lượng slot. Ví dụ nếu chỉ có 2 slot thì có gắn kiểu gì cũng bị giới hạn. Do đó nên mua tối đa có thể, ví dụ 4GB. Nếu đã mua 4GB thì nên chọn hệ điều hành Windows 64-bit.

Một thứ khác cũng đáng lưu ý đó là loại đĩa cứng. Loại solid state disk (SSD) đắt hơn rất nhiều so với loại đĩa cứng HDD thông thường. Tuy nhiên bù lại thì tốc độ đọc/ghi/khởi động rất nhanh. Xài loại này cũng có thể làm cho máy nhẹ hơn. Hiện giờ mấy cái đĩa cứng gắn ngoài USB-HDD kích thước gọn nhẹ, nhưng lại có dung lượng lớn, do đó ko cần phải mua đĩa cứng của laptop lớn làm gì. Nếu cần nhiều dung lượng thì chỉ cần mua thêm đĩa gắn ngoài là ổn.


4. Phụ kiện
Một trong những phụ kiện nên mua thêm đó là pin. Nếu bạn đã chọn máy nhẹ thì nên mua thêm một thẻ pin 8 cell nữa để cho các nhu cầu dự phòng sau này. Ngoài ra, mấy thứ khác như chuột không dây, webcam, ... khi nào thấy cần thì có thể mua gắn thêm.

Có một thứ duy nhất tôi còn thắc mắc đó là làm thế nào để biết cái máy nào khi chạy nóng hơn máy nào. Tôi xài loại Dell XPS thấy nóng kinh khủng. Xài máy nặng có thể sẽ có hệ thống làm mát tốt hơn so với máy nhẹ. Nhưng tôi nghĩ cái này còn tùy, vì máy nặng xài nhiều năng lượng hơn cho màn hình, đĩa cứng, CPU so với cấu hình hạn chế của máy nhẹ.

Hi vọng các bạn có thể chia sẻ kinh nghịêm của mình để các bạn đi sau có thêm kinh nghịêm và lựa chọn.

Lê Đình Duy

Xem đầy đủ bài viết tại http://ledduy.blogspot.com/2010/02/kinh-nghiem-chon-mua-laptop.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts