Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Thứ Hai, 11 tháng 1, 2010

Sẽ rất khó nói tới thành công khi mà trong tay bạn không có tiền, có đất hay có nhiều gái đẹp (j/k). Cũng sẽ khó nói tới thành công khi chưa bao giờ tận hưởng niềm vui được tạo ra và quản trị một Fan Page có 10000 Fans trở lên. Vậy nên, điều đầu tiên khi nói tới thành công là bạn cần phải định nghĩa thành công là gì. Nếu bạn định nghĩa thành công của một Fan Page trên Facebook là số lượng Fans thì đây chắc chắn không phải là một bài blog nên đọc. Hãy tiếp tục đọc các tin tức khác về Facebook, về sự bành trướng không ngừng của nó và sự giật cục thảm thương của Facebook tại Việt Nam.



Cut Here

Cut Here




(pix of tanguero – Under Creative Commons Licenses)


Nếu bạn vẫn tiếp tục kiên nhẫn để đọc tiếp, tôi xin khẳng định với bạn thành công của Fan Page trên Facebook quả thật dựa vào số lượng Fans của Fan Page đó. Thế nhưng, hãy khoan. Làm sao bạn biết được số lượng Fans thực sự trên Fan Page của mình?


Câu giờ quá! Nó hiển hiện ra trên Fan Page đó thôi. Thế nhưng đó là số lượng thành viên trong Fan Page của bạn chứ không phải số lượng Fans. Dài dòng một chút, quay trở lại với Net Promoter đã. Net Promoter Score (NPS) là chỉ số đo mức độ trung thành của người sử dụng dựa trên một câu hỏi duy nhất : “How likely are you recommend me/us/our product… to a colleague and friend?


Net Promoter Score (NPS)


Câu theo thang điểm từ 1-10 sẽ phân người sử dụng ra 3 loại : Promoter (những người sẵn lòng mua và giới thiệu sản phẩm của bạn), Passives (những người đang thỏa mãn với sản phẩm của bạn nhưng không trung thành) và Detractor (những người không hài lòng với sản phẩm của bạn và sẵn sàng nói xấu về bạn).


Điểm đầu tiên, xác xuất là Detractor gấp 3 lần xác xuất là Promoter. Điểm thứ hai, Detractor cũng nói về bạn, thậm chí nói nhiều hơn cả Promoter nhưng họ nói xấu về bạn.


Quay lại với Facebook, cứ cho rằng Detractor trên Facebook sẽ tạo ra một Page riêng cho họ (ví dụ Tôi không thích Kênh 14, Tôi ghét Zing…) thì trên Fan Page của bạn vẫn còn Promoter và Passive. Passive ở đây có thể coi là những người chẳng thích bạn lắm lắm nhưng bị “ép” thành Fan của bạn (do bạn bè xúi, do mua fan hâm mộ hay do lý do hằm bà lằng gì nữa tôi cũng không biết). Chỉ biết họ chẳng phải thích bạn lắm lắm nhưng ừ thì thôi cũng làm Fan của bạn. May mắn thì họ ngồi im không làm gì, dở hơi thì có ngày nào đó họ chuyển sang ghét bạn.


Facebook cung cấp cho người quản trị Fan Page công cụ Insights khá tốt để người quản trị có thể dựa vào đó để biết được Fans của mình đang phản ứng lại với Fan Page như thế nào. Có thể kể ra đây một vài ví dụ :


Post Quality :


Chỉ số cho bạn biết được mức độ phản ứng của các Fans đối với Post của bạn như thế nào. Đây thực ra là chỉ số đo độ nóng thì đúng hơn bởi Facebook không có khả năng cho bạn biết được phản ứng đó là phản ứng tốt hay xấu (comment khen hay chê…). Ví dụ dưới đây cho bạn thấy ví dụ về việc Post Quality thay đổi như nào khi bạn post bài :


Post Quality - Fanpage - Facebook


Đây là một ví dụ khác của Fan Page cho bạn thấy rằng các Fans của bạn đang rời bỏ bạn, Promoter đang chuyển sang Passive hoặc những gì bạn nói không còn làm Fans hứng thú nữa :


Post quality - downgrade - facebook - fan page


Có một chỉ số tốt hơn để biết rõ rằng “Fan” của bạn sắp sửa chuyển từ Promoter sang Passive và thậm chí là Detractor hay chưa, chỉ số Total Fan/Unsubscribe Fans. Unsubscribe Fans là các thành viên đã đồng ý làm Fan của bạn nhưng rồi vì quá chán/nản bạn nên đã hide bạn trên wall của họ (điều này rất nguy hiểm vì từ nay những gì bạn viết trên Fan Page họ đều không thấy, không interact…).


Total Fans - Unsubscribe Fans - Facebook - Fan Page


Ví dụ với Baomoi.com, có khoảng 150 “fans” đã unsubscribe so với 1900 fan (<10%). Nếu chỉ số này bất chợt tăng đột biến, bạn cần phải xem xem bạn đang “phá hoại” Fan Page của mình bằng cách nào.


Một chỉ số nữa cũng cần phải nói tới là chỉ số New/Removed Fans. Đây là chỉ số chỉ số lượng Fan mới tinh và “Fan” đã rời bỏ hẳn không làm Fan trên Fan Page của bạn nữa (tôi cá rằng họ đang nhăm nhe chuyển sang làm Detractor rồi).


new - remove - fan page - facebook


Biểu đồ này có thể cho chúng ta thấy số lượng Removed Fans trên Fan Page này là chấp nhận được (chiếm tỷ lệ bé so với số lượng New Fans). Bất cứ khi nào bạn nhìn thấy đường màu vàng nhích lên, hãy coi chừng!.


Cá nhân tôi nghĩ rằng, 3 chỉ số này là hữu ích để bạn nghiên cứu nó hàng ngày nếu muốn chăm chút cho Fan Page của mình. Một Fan Page có 50.000 Fans nhưng Post Quality thấp, Unsubscribed Fans và Removed Fans cao thì đó chắc chắn không phải là một Fan Page khỏe mạnh, có ích cho nhãn hàng và cho người tạo ra nó. Đương nhiên, nó vẫn là một Fan Page thành công nếu xét trên số lượng Fans cơ học hoặc các tiêu chí riêng mà tôi không được biết!

Xem đầy đủ bài viết tại http://buzz.tl/2010/01/11/di%e1%bb%81u-gi-t%e1%ba%a1o-nen-thanh-cong-c%e1%bb%a7a-m%e1%bb%99t-fan-page-tren-facebook/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts