Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Clip diễn thuyết "Sự trăn trở của một kẻ lười biếng" dài hơn 1 tiếng đồng hồ của một học sinh lớp 12 gây nhiều suy nghĩ cho cộng đồng. 
Học đến lớp 9 là đủ?
Tính đến nay, clip đã đạt hơn 300.000 lượt xem, hơn 7.700 người thích, đây là con số “khủng” đối với một nick không tên tuổi mới post duy nhất 1 clip đầu tay trên trang Youtube hàng tỷ người tham gia vào mỗi tháng.

Tất nhiên, không phải vô cớ mà clip dài 1 tiếng lại nổi tiếng và lan truyền với tốc độ chóng mặt như vậy. Có nhiều lí do để video mang tên “Sự trăn trở của một kẻ lười biếng” nhận được nhiều sự chú ý của cư dân mạng.

Lượt view "khủng" dù clip rất dài
Thứ nhất, đề tài mà cậu bạn lớp 12 đề cập là một vấn đề xã hội liên quan đến tất cả mọi người trên đất nước Việt Nam này: chương trình giáo dục. Thứ hai, cậu thẳng thắn tranh luận và chỉ ra những căn bệnh của chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam – đây là điều mà hiếm người trẻ nào “can đảm” công khai bày tỏ quan điểm như vậy.

Thực tế, những điều cậu bạn lớp 12 nói về “sự trăn trở” suốt 1 tiếng đồng hồ không hề mới, thậm chí có phần hơi cũ khi tất cả những vấn đề đó đều đã xuất hiện nhan nhản trên mặt báo như bệnh thành tích, học vẹt, học đối phó, áp lực điểm số, áp lực thi cử, mất tính sáng tạo và khả năng phát triển năng lực...

Tuy thế, những người trên báo lên tiếng về sự “không hoàn hảo” của nền giáo dục Việt Nam không ai đang học lớp 12 cả, họ đều là những giáo sư, tiến sĩ, hay ít nhất cũng là thạc sĩ. Vậy việc một cậu bé còn đang ngồi ghế nhà trường tự quay clip công khai đề cập một cách táo bạo vấn đề này là trường hợp trẻ nhất từ trước đến nay.

Thứ ba, cậu sử dụng rất nhiều trích dẫn, dẫn chứng, ví dụ cùng các kiến thức từ các môn học, lĩnh vực khác nhau khiến người nghe bất ngờ trước sự am hiểu của một học sinh lớp 12. Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất, khả năng hùng biện, diễn thuyết của cậu bạn khá tốt, không những thế, cậu còn sử dụng linh hoạt ngôn ngữ hình thể, lên xuống giọng nói, sử dụng đồ vật minh họa hay đổi cảnh, đổi trang phục giúp người xem đỡ nhàm chán.

Clip "Sự trăn trở của một kẻ lười biếng"
Đúng như chưa đủ

Hiện tại, clip gợi lên nhiều vấn đề vẫn đang gây tranh cãi dư luận, đặc biệt là vấn đề “chỉ nên học đến lớp 9”, một bên là đồng ý với hệ thống quan điểm mà cậu đưa ra, bên còn lại không đồng ý hoàn toàn những gì cậu nói. Cậu nói: “Nếu có người hỏi tôi kiến thức lớp mấy là cơ bản, với tôi lớp nào cũng có những kiến thức cơ bản mà chúng ta cần phải học nhưng song hành với chúng là có quá nhiều thứ chẳng cơ bản và chẳng cần thiết chút nào. Nếu có người hỏi tiếp thế học đến lớp mấy thì đủ, lớp 9 là câu trả lời”.

Dù thế nào đi nữa, chủ nhân của clip vẫn là học sinh lớp 12, vẫn còn trong độ tuổi đi học trong ghế nhà trường. Tức là cậu vẫn chưa trải qua một khoảng thời gian để nhìn lại là mình có sử dụng kiến thức của những năm cấp 3 hay không nên khi cậu nói “học đến lớp 9 là đủ” thì vẫn không thể thuyết phục bằng một người đã đi làm và thành đạt ngoài xã hội.

Những gì cậu nói khiến người xem bất ngờ nhưng vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục
Điều cậu nói cũng rất đúng, đúng ở chỗ hiện nay, chương trình giáo dục Việt Nam vẫn còn quá nặng dù đã qua nhiều lần giảm tải. Nhưng những học sinh lớp 9, đa phần vẫn chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng trong đầu, thậm chí, không ít những sĩ tử lớp 12 vẫn không biết mình sẽ theo ngành nghề nào, mà dù đã biết mình muốn làm nghề gì cũng chưa hẳn là đam mê lâu dài vì các em vẫn còn đang ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”. Vì vậy, “không thể lấy thiểu số áp đặt lên số đông” như lời cậu nói trong clip.

Mà “lo chưa tới” thì gia đình và nhà trường phải lo “giùm”. Và cách mà nhà trường lo là cung cấp tất cả các kiến thức cần thiết để khi các em phát triển về nhận thức thì sẽ hiểu rõ mình muốn theo đuổi môn học nào, muốn phát triển theo ngành nào, muốn tìm tòi và khám phá lĩnh vực nào. Cha mẹ nào cũng muốn con mình đầy đủ theo cách mà họ nghĩ là tốt nhất thì người làm giáo dục cũng muốn truyền tải tất cả những tinh hoa kiến thức mà họ nghĩ là cần thiết.

Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) Nguyễn Minh Thu
Việc cung cấp kiến thức cho tất cả các môn học góp phần giúp con người có thêm nhiều lựa chọn và thích nghi với xã hội. Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) Nguyễn Minh Thu đã nói: “Mình không chọn nghề mà nghề chọn mình” là vậy. Không phải lúc nào mình muốn, mình đam mê theo đuổi thì cũng có thể thành hiện thực. Cuộc sống có rất nhiều yếu tố, khách quan có, chủ quan có, khiến những “giấc mơ chỉ là giấc mơ”. Chính vì vậy, biết cơ bản về các lĩnh vực khác nhau giúp ta có thể tìm những nghề nghiệp phù hợp với hoàn cảnh hơn, giúp ta thích nghi cuộc sống tốt hơn. Và nếu có chọn sai nghề thì cũng không phải mất thời gian để bắt đầu học một lần nữa.

Và đặc biệt, đi học không chỉ là trau dồi kiến thức mà còn rèn luyện tư duy quan sát và phân tích bản chất vấn đề. Có thể tất cả những kiến thức mà chúng ta được học không được sử dụng, nhưng nó vô tình thấm dần qua thời gian tạo nên một tư duy lớn hơn, cao cấp hơn. Có thể thấy điều này qua sự khác nhau giữa cách nói chuyện, suy nghĩ của những người tốt nghiệp THPT với những người chỉ tốt nghiệp THCS, sự khác nhau giữa cách nói chuyện, suy nghĩ của những người tốt nghiệp đại học với những người chỉ tốt nghiệp THPT… Tất nhiên, những trường hợp thiểu số thì không bàn tới.

Hồ Nguyễn Minh Anh (từng đi du học Mỹ về chuyên ngành Sinh học và hiện đang là giáo viên giảng dạy tại trường Y Dược, Tp.HCM) cho biết thêm: “Câu trả lời là học để hiểu và ứng dụng vào công việc hằng ngày. Học để có hiểu biết nhiều và có thể hòa mình vào nhiều môi trường và cộng đồng khác nhau. Ngoài ra, học nhiều để có thể kích thích sự tăng trưởng của não bộ và số lượng thông tin dự trữ cho thế hệ sau qua DNA”.

Những gì cậu nói chứng tỏ cậu rất quan tâm đến nền giáo dục nước nhà
Trong clip dài 1 tiếng trên, vẫn còn nhiều vấn đề cần phải tranh luận. Tuy nhiên, nếu bỏ qua những vấn đề đó thì đây là một bài diễn thuyết có một sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Qua những gì cậu bạn thể hiện cho thấy cậu đã suy nghĩ, nghiên cứu và thao thức với tình trạng hiện nay của nền giáo dục Việt Nam mà không phải người lớn nào có thể dành thời gian để trăn trở. Cậu thật sự đã khiến cư dân mạng không chỉ nể phục khả năng hùng biện hiếm có mà còn ngưỡng mộ sự quả cảm, công sức và cả trái tim, tấm lòng cậu dành cho nền giáo dục Việt Nam.

Cậu nói: “Đánh giá nhau không quan trọng là anh biết được bao nhiêu, mà là anh làm được bao nhiêu với những gì anh biết”. Và mọi người đang trông đợi xem cậu làm được bao nhiêu với những gì cậu nói.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts