Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Từ điển Tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học định nghĩa "Phế liệu là vật bỏ đi từ những nguyên liệu đã qua chế biến” Định nghĩa này đã không đưa ra tiêu chí để phân biệt phế liệu với chất thải – Chất thải là “rác và các vật bỏ đi sau một quá trình sử dụng” . Phế liệu theo cách hiểu này là một dạng chất thải và không mang lại giá trị gì.

Trong lĩnh vực khoa học pháp lý, khái niệm phế liệu được Luật Bảo vệ môi trường 2005 (Luật BVMT 2005) định nghĩa tại khoản 13 Điều 3: "Phế liệu là sản phẩm, vật liệu bị loại ra từ quá trình sản xuất hoặc tiêu dùng được thu hồi để dùng làm nguyên liệu sản xuất".
Theo các định nghĩa trên, vật chất sẽ trở thành phế liệu khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:
Thứ nhất: Là sản phẩm hoặc vật liệu
“Sản phẩm” là những thứ do lao động của con người tạo ra. Các sản phẩm mà con người tạo ra có thể tồn tại dưới dạng vật thể hoặc phi vật thể. Dưới giác độ luật môi trường thì đó chỉ có thể là những sản phẩm tồn tại dưới dạng vật thể thuộc thành phần môi trường. Do đó, những sản phẩm phi vật thể không thuộc khái niệm phế liệu.
Thứ hai: Bị loại ra từ quá trình sản xuất hoặc tiêu dùng
"Bị loại ra" được hiểu là các sản phẩm hoặc vật liệu được đưa ra khỏi quá trình sản xuất hoặc tiêu dùng do không còn phù hợp với quá trình sản xuất và tiêu dùng.
Thứ ba: Được thu hồi dùng làm nguyên liệu
Sản phẩm hoặc vật liệu có trở thành phế liệu hay không phụ thuộc vào việc đánh giá trên thực tế đối với hành vi "từ bỏ ý định khai thác giá trị, công dụng" của chủ sở hữu và phải được xem xét một cách cụ thể đối với từng trường hợp, như thu hồi để bán dưới hình thức hàng hóa, để sử dụng làm nguyên liệu hoặc để xử lý.
"Chất thải là vật chất ở thể rắn, lỏng, khí được thải ra từ sản xuất, dịch vụ, sinh hoạt hoặc hoạt động khác”.
Theo định nghĩa này, vật chất sẽ trở thành chất thải khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau
Thứ nhất, chất thải là vật chất, có thể tồn tại dưới những dạng như rắn, lỏng, khí hoặc các dạng khác.
Thứ hai, vật chất bị chủ sở hữu thải ra trong các hoạt động của mình, cả trường hợp chủ động và bị động, sẽ trở thành chất thải.
Thứ ba, vật chất sẽ tồn tại dưới dạng chất thải kể từ khi chủ sở hữu hoặc người sử dụng hợp pháp thải ra và chất thải không mang lại giá trị gì thêm, khái niệm chất thải không đề cập tới mục đích sau quá trình thải ra và pháp luật coi thu hồi là một trong những nghĩa vụ của người sản sinh chất thải.
Nói tóm lại phế liệu và chất thải đều là những vật chất hữu hình được sinh ra từ quá trình sản xuất và tiêu thụ. Tuy nhiên khác nhau ở chỗ chất thải không còn giá trị sử dụng thậm chí còn có hại cho môi trường còn phế liệu thì vẫn còn khả năng sử dụng vào quá trình sản xuất, làm phong phú thêm nguồn nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Do vậy việc kinh doanh và tái chế phế liệu để làm giảm phế thải ra môi trường góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm tài nguyên cho quốc gia.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts