Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Thứ Tư, 28 tháng 4, 2010

Freemium là mô hình tương đối hay và phù hợp với môi trường online. Như trong hai bài viết về Freemium từ năm ngoái mình có tổng hợp lại một số ý kiến của các chuyên gia đánh giá về mô hình này và họ đều cho rằng việc khó nhất là phân định rạch ròi được giữa người trả tiền – người không trả tiền, lợi ích của người trả tiền – lợi ích của người không trả tiền. GigaOM vừa rồi có đăng bài viết của Liz Gannes khá hay về mô hình Freemium thành công của 5 công ty online. Điểm qua lại một vài nét chính trong bài viết đó :



  • Pandora : Ngay từ đầu đã tiếp cận khách hàng theo hình thức Freemium (miễn phí 10 giờ nghe và sau khi hết 10 giờ sẽ charge khách hàng 36 USD/năm nếu muốn nghe tiếp). Kết quả là sau khi nghe xong 10 giờ, phần lớn khách hàng bỏ đi. Khi Pandora chuyển sang mô hình “Ad supported” thì ngay lập tức khi họ còn chưa sẵn sàng về inventory, Apple đã offer đặt Ads với giá 10.000 USD. Họ vẫn giữ cả hai mô hình, Freemium và “Ad Supported” (mô hình bên thứ 3 trả tiền). Tỷ lệ đăng ký Premium chỉ chiếm 1%. Sau khi suy nghĩ về lợi ích của người trả tiền và không trả tiền, họ tiếp tục đưa ra Pandora One với chất lượng dịch vụ cao hơn. Tỷ lệ đăng ký Premium của Pandora One là 1.6-1.7% (dự kiến sẽ chiếm 15% doanh thu), cao hơn mức bình thường 60% nhưng cũng là thấp so với ngưỡng 5%. Mô hình này làm mình nghĩ tới Nhaccuatui (cũng kết hợp đăng ký và Ad-supported).

  • Dropbox : bạn tốt của rất nhiều người :D Nói không ngoa bởi dịch vụ của Dropbox là khá tốt. Case của Dropbox cũng khá hay khi họ nhận ra rằng SEM không mang lại hiệu quả. “Tốn vài nghìn USD để acquire một user cho dịch vụ đáng giá có vài trăm USD”, một thừa nhận rất thẳng thắn. Do vậy, Dropbox lại focus lại vào dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng bằng cách tăng thêm dung lượng miễn phí cho khách hàng. Google có lẽ sẽ rất buồn khi Dropbox nói rằng sau khi từ bỏ SEM, họ phát triển nhanh chóng. “So the big lesson there is if you adopt a freemium business model your marketing cost is the free users.” <- Câu quote này chắc chắn là một câu đáng suy nghĩ. CEO của Dropbox cũng chia sẻ về một số tính năng mà họ tưởng hay và đầu tư lớn (rollback feature) nhưng hóa ra lại khách hàng lại không ai dùng. Bài học lớn cho người làm Marketing!

  • Evernote : một ứng dụng tuyệt vời mà mình vô cùng si mê :D . Giờ vẫn thắc mắc tại sao Việt Nam không ai làm cái này. Vậy nhưng hãy đọc qua vài con số ở đoạn này “The company, which launched in June 2008, has 2.7 million users, with 7,000 new users per day (mostly through word of mouth, despite the lack of social features, said Libin), and 50,000 paying users (who convert in order to use the service on multiple platforms and for other premium features).” Có 2.7 triệu users và có 7.000 user mới trả tiền mỗi ngày (trong đó không có mình :oops: ) và 50.000 user đang trả tiền. Không phải là con số lớn nhưng Evernote lại rất lạc quan bởi vì họ có một dịch vụ tốt và lượng user tăng nhanh, nhưng lợi nhuận lại còn tăng nhanh hơn. 10% user tăng thì có tận 18% lợi nhuận tăng theo. Sự kiên nhẫn là điều quan trọng bởi chỉ có 0.5% user trả tiền ngay khi họ bắt đầu sử dụng dịch vụ nhưng có tới 2% user trả tiền sau khi họ đã dùng dịch vụ (tất nhiên là miễn phí) 1 năm. Kết luận, Evernote cho rằng Freemium sẽ hoạt động tốt nếu có 3 điều kiện sau :

    • Great long-time retention rate

    • Product that increase in value over time

    • Variable costs



  • AutomatticMailChimp cũng đưa ra một vài ý khá hay. Vấn đề mà Automattic mắc phải là việc educate user về các chức năng mà họ được và không được khi dùng miễn phí hoặc khi đã trả tiền. Đúng là nhiều khi có rất nhiều chức năng hay, nhiều người thích nhưng không phải ai cũng biết để dùng. Chức năng này lại không thể marketing tới mass được vì nó chỉ focus tới một nhóm user nhất định. Nhiều vs Tất cả. Ngược lại với Rollback Feature của Dropbox. Vấn đề của MailChimp thì lại là việc người sử dụng lạm dụng các dịch vụ miễn phí để làm những thứ không hay ho (ví dụ như spam). Bản chất của vấn đề thì là họ nghĩ rằng miễn phí ý mà, mất account cũng có sao đâu và không có sự tôn trọng dịch vụ giống như là các dịch vụ có phí.




Xem đầy đủ bài viết tại http://feedproxy.google.com/~r/randombuzz/~3/8YHKnUrVIO8/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts